3 cách kiểm tra chất lượng proxy đơn giản nhất

3 cách kiểm tra chất lượng proxy đơn giản nhất

Phân biệt các loại proxy

Trước khi kiểm tra proxy chất lượng, bạn cần xác định xem mình cần sử dụng loại proxy nào. Dưới đây là các loại proxy thường được sử dụng nhất mà bạn nên biết cách phân biệt để chọn ra loại phù hợp với mình.

IPv4 và IPv6

Hầu hết các bạn đang sử dụng IPv4 vì mọi website đều hỗ trợ phiên bản này nhưng địa chỉ IP của IPv4 sắp được khai thác hết nên mọi người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế mới là IPv6.

IP Pool của IPv6 rất lớn vì nó cung cấp địa chỉ IP 128bit, dài gấp 4 lần chiều dài địa chỉ IPv4 nên không gian và tài nguyên của địa chỉ IPv6 là lớn hơn rất nhiều so với IPv4 (khoảng 340 nghìn tỷ địa chỉ IP). Tuy nhiên, chưa có nhiều website hỗ trợ IPv6. Có trường hợp khách hàng của Hidemyacc sử dụng IPv6 vào được Amazon nhưng không vào được eBay hay Etsy.

Dù Google và Facebook hỗ trợ IPv6 nhưng nuôi tài khoản Facebook dễ chết và bị dính checkpoint hơn nên Hidemyacc khuyên bạn nên dùng IPv4 để an toàn.

Để kiểm tra xem mình đang dùng IPv4 hay IPv6 thì bạn có thể nhìn vào dải IP.

  • Địa chỉ IPV4 hiển thị ở dạng thập phân, phân tách với nhau bởi dấu chấm 12.444.233.111
  • Địa chỉ IPv6 hiển thị ở dạng nhị lục phân, phân tách với nhau bởi dấu hai chấm 2001: 0bd2: 0000: 0000: 0000: ff00: 0045: 3453

Proxy xoay và Proxy tĩnh

Proxy xoay sẽ giúp bạn truy cập Internet với nhiều địa chỉ IP khác nhau bằng cách liên tục thay đổi theo thời gian hoặc theo mỗi lần truy cập. Ưu điểm của nó là độ linh hoạt và tính độc lập cao. Bạn sẽ rất khó bị theo dõi hay phát hiện bởi bên thứ 3 vì địa chỉ IP của bạn thường xuyên được thay đổi.

Bạn có thể dùng proxy xoay để reg tài khoản, và giảm thiểu rủi ro bị chặn hay truy cập vào một số trang web, game,…

Ngược lại, proxy tĩnh có địa chỉ IP cố định, bạn sẽ luôn truy cập website với duy nhất 1 địa chỉ IP đó. Ưu điểm là bạn được phép sử dụng địa chỉ IP đó bao lâu cũng được.

Proxy tĩnh sẽ phù hợp cho những công việc cần độ ổn định và liên tục như nuôi tài khoản, đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến, chơi game trực tuyến, treo game,…

Proxy datacenter và Proxy dân cư

Proxy datacenter và proxy dân cư là 2 loại proxy được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Proxy datacenter được tạo ra từ những trung tâm dữ liệu của một khu vực nhất định. Ưu điểm là tốc độ truy cập nhanh, số lượng IP nhiều, giá rẻ nhưng nhược điểm là độ bảo mật kém hơn proxy dân cư.

Proxy dân cư được tạo ra từ hệ thống địa chỉ IP dân cư, gồm các địa chỉ IP định danh thực ở trong khu dân cư (có địa chỉ số nhà, đường, phố… Ưu điểm là độ bảo mật cao, trông giống người thật hơn nhưng nhược điểm là chi phí cao và tốc độ mạng thấp hơn nhiều so với proxy datacenter.

Bạn có thể dùng 2 loại này để reg và nuôi tài khoản nhưng nên lưu ý:

  • Proxy dân cư, đặc biệt là loại proxy xoay sẽ thích hợp để bạn reg tài khoản vì địa chỉ IP thường xuyên thay đổi. Còn để nuôi accounts thì bạn nên dùng proxy tĩnh sẽ an toàn và bảo mật hơn.
  • Đối với proxy datacenter thì bạn không nên dùng để reg hay nuôi tài khoản vì khả năng bị trùng địa chỉ IP với người khác rất cao và dễ bị suspende tài khoản. Nếu bạn dùng loại proxy share thì tốc độ truy cập sẽ nhanh hơn nhưng độ trust không cao và nhanh nát vì có rất nhiều cùng lúc khai thác IP pool đó.

Kiểm tra chất lượng proxy

Có 3 yếu tố bạn cần phải quan tâm khi kiểm tra proxy chất lượng:

  • Proxy chuẩn location
  • Proxy không bị dính blacklist
  • Proxy có tốc độ đường truyền ổn định

Proxy chất lượng cao sẽ giúp bạn thực hiện các kèo tốt hơn, trơn tru hơn, mượt mà hơn.

Và để tránh trường hợp dùng phải những con proxy kém chất lượng thì đây sẽ là một số cách bạn có thể dùng để check chất lượng.

Kiểm tra geolocation

Có rất nhiều trường hợp bạn mua proxy của Mỹ nhưng khi dùng lại hiện địa chỉ của quốc gia khác. Nên để chắc chắn, bạn cần phải kiểm tra geolocation. Có 3 cách đơn giản sau mà bạn có thể dùng để check geolocation.

Bạn search một từ khóa bất kỳ rồi kéo xuống dưới cuối trang. Nếu quốc gia hiển thị ở đây trùng với quốc gia proxy mà bạn mua thì đấy là proxy chuẩn.

Check proxy trên các website detect sâu như Amazon, eBay, Etsy

Ngoài cách check location với Google Search, bạn có thể check ở một số site detect sâu như Amazon, eBay hay Etsy…. Bạn truy cập vào ebay.com, chọn một sản phẩm bất kỳ rồi kéo đến phần Shipment. Nếu website mặc định ship về địa chỉ proxy bạn mua thì location đấy chuẩn rồi.

Kiểm tra trên Whoer và IP Fighter

Để chắc chắn, bạn có thể kiểm tra geolocation trên 2 website này. Cả 2 đều cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về địa chỉ IP lẫn quốc gia của IP đó.

kiểm tra geolocation của proxy trên IP Fighter
Kiểm tra location trên IP Fighter
Kiểm tra location trên Whoer

Kiểm tra xem proxy có bị rơi vào blacklist hay không

Dấu hiệu nhận biết proxy bị rơi vào blacklist là khi bạn truy cập vào một trang web nhưng lại bị yêu cầu nhập captcha hoặc xác nhận thông tin.

Để kiểm tra blacklist, bạn có thể dùng IP Fighter hoặc IP-score.

Dùng IP-score

IP-socre sẽ liên kết 5 site dữ liệu khác nhau để check blacklist.

Dùng IP Fighter

Nếu bạn dùng Hidemyacc, khi run profile sẽ mặc định mở trang chủ của IP Fighter. IP Fighter sẽ cung cấp các thông tin như địa chỉ IP, quốc gia, thành phố, ISP,… Nếu proxy bạn mua bị dính blacklist thì IP Fighter sẽ báo đỏ và cung cấp cho bạn danh sách các website đó.

Proxy bị rơi vào blacklist của nhiều bên thì độ trust sẽ không cao. Tuy nhiên, không phải cứ rơi vào blacklist của IP-score hay IP Fighter là bạn sẽ không sử dụng được proxy đấy nữa. Dù bị chặn ở site này thì bạn vẫn có thể làm việc ở site khác. Do đó, quan trọng là bạn phải check proxy đang dùng có bị rơi vào blacklist của những site mình hay làm việc không như Google, Amazon, eBay, Etsy, …

Ngoài blacklist, bạn có thể kiểm tra thêm một số lỗi khác như Timezone Different, Display Language, WebRTC Leak, DNS Leak… trên IP Fighter và tìm hướng khắc phục bằng cách đọc mục How to fix hoặc truy cập vào Blog.

Kiểm tra tốc độ của proxy

Việc gắn proxy có thể làm chậm tốc độ đường truyền mạng khiến bạn gặp một số tình trạng giật, lag, treo khi truy cập vào website. Do đó một proxy chất lượng, truy cập mạng khỏe sẽ giúp công việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.

Để xác định tốc độ truy cập nhanh hay chậm, bạn cần nhìn vào chỉ số downloads và uploads. Tốc độ từ 15Mbps trở lên phù hợp để bạn truy cập mạng mượt mà hơn.

Bạn có thể truy cập vào Speedtest hoặc Whatismyip để kiểm tra.

Đây là tốc độ downloads và uploads mình kiểm tra trên Speedtest. Nhìn chung đây là một tốc độ khá cao, cho phép mình thực hiện công việc mà không bị giật, lag gì cả.

Giới thiệu nguồn proxy uy tín

Trên các hội nhóm Facebook, Telegram có rất nhiều bên giao bán proxy nhưng bạn sẽ rất khó xác định được đấy có phải là những bên cung cấp proxy chất lượng hay không.

Nếu bạn là newbie, chưa có kinh nghiệm đánh giá, thì bạn nên tìm đến những bên cung cấp uy tín chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng tốt hơn, có thể hỗ trợ bạn trực tiếp khi có vấn đề xảy ra.

Xem thêm: Lựa chọn Proxy chất lượng như thế nào?

Nếu bạn chưa biết thì 1 IP Pool có nhiều người cùng khai thác thì sẽ rất nhanh nát. Đặc biệt, có rất nhiều bên chặn IP theo dải, nghĩa là nếu một địa chỉ IP bất kỳ có hành vi bất thường thì những IP khác trong dải sẽ bị hạn chế truy cập vào trang web đó. Việc này có thể khiến bạn gặp trường hợp bị rò rỉ địa chỉ IP thật hay là dính captcha, verify thông tin khi truy cập các website dù đã mua proxy chất lượng từ nhà cung cấp uy tín.

Vậy giải pháp lúc này là gì?

Hãy tìm đến một nhà cung cấp mới trên thị trường. Họ thường là những tên tuổi mới nổi, ít người dùng dù IP pool cũng tương đối lớn. Ưu điểm là bạn có thể khai thác thoải mái hơn nhưng nhược điểm là bạn không có refference, ít đánh giá, review và phải tự bỏ tiền ra trải nghiệm.