Proxy - những điều hữu ích khi sử dụng proxy server

Proxy - những điều hữu ích khi sử dụng proxy server

Proxy là gì?

Proxy có nhiệm vụ như một cách cửa giữa kết nối người dùng và Internet. Hoạt động như tường lửa và bộ lọc web. Proxy Server cung cấp kết nối mạng chia sẻ và dữ liệu bộ nhớ cache để tăng tốc các yêu cầu thông thường. Các tính năng quan trọng của Proxy là gì?

Proxy hay Máy chủ Proxy là phương tiện trung gian cho phép thực hiện kết nối gián tiếp thay vì trực tiếp như các server thật.

Các máy chủ Proxy cung cấp các chức năng, bảo mật cũng như riêng tư khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu của bạn hoặc chính sách của công ty. Proxy chỉ một hệ thống Computer hoặc một Router tách biệt kết nối, giữa người gửi (Sender)người nhận (Receiver) proxy có địa chỉ IP và một cổng truy cập cố định.(tất nhiên là phải khác nhau theo từng địa phương và từng nước)

Ví dụ: 77.71.0.149:8080. Địa chỉ IP của proxy trong ví dụ là 77.71.0.149 và cổng truy cập là 8080.

Proxy Server vận hành thế nào?

IP máy tính của bạn và máy chủ Proxy đều là địa chỉ IP riêng
Máy tính của bạn và máy chủ Proxy đều có địa chỉ IP riêng

Về cơ bản, máy chủ Proxy là một máy tính trên Internet với địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết. Khi gửi một yêu cầu web từ máy tính của bạn, nó sẽ đi tới máy chủ Proxy đầu tiên. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện yêu cầu của bạn. Đồng thời thu thập phản hồi từ máy chủ web và trả về dữ liệu trang web để bạn có thể thấy trang web trong trình duyệt.

Ngoài ra, nó cũng có thể mã hóa dữ liệu để không ai có thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Cuối cùng máy chủ proxy có thể chặn truy cập vào website cụ thể dựa trên địa chỉ IP.

Lợi ích của việc sử dụng Proxy Server

Sau quá trình sử dụng, cá nhân tôi nhận thấy máy chủ Proxy mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Riêng tư: Tôi có thể dùng máy chủ Proxy để truy cập Internet một cách riêng tư. Một số máy chủ Proxy còn có thể thay đổi IP cùng thông tin nhận dạng mà yêu cầu gửi lên. Vì vậy mà máy chủ đích không thể biết được ai đã đưa ra yêu cầu. Điều này giúp thông tin cá nhân và thói quen duyệt Web của tôi được giữ kín.
  • Điều khiển: Trên Internet sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Khi sử dụng máy chủ Proxy, các nội dung của tôi được lọc và trở nên an toàn hơn.
  • Tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông: Việc sử dụng Proxy Server một cách hiệu quả đã giúp cho mạng tổng có hiệu suất tốt hơn. Ngoài ra, nó lưu trữ các trang Web phổ biến giúp tôi tiết kiệm băng thông tốt nhất.
  • Truy cập vào nội dung bị chặn: Máy chủ Proxy cho phép công ty hạn chế người dùng truy cập một số nội dung. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng một Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP để thay đổi vị trí địa lý. Vì vậy mà tôi hoàn toàn truy cập được vào các nội dung bị chặn dễ dàng.
  • Mức độ bảo mật của Proxy là gì? Để tránh việc bên thứ ba muốn biết rõ hoạt động của mình, tôi đã cấu hình máy chủ Server để mã hóa các yêu cầu Web. Ngoài ra, tôi còn chặn các phần mềm hoặc trang Web độc hại không cho truy cập thông qua Proxy Server. Không những vậy, doanh nghiệp tôi làm việc còn có thể kết nối máy chủ Proxy với VPN. Người dùng có thể truy cập Internet từ xa thông qua Proxy của công ty. VPN chính là một kết nối trực tiếp đến mạng của doanh nghiệp mà chính doanh nghiệp cung cấp cho người dùng từ xa. Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và xác minh người dùng bằng việc dùng VPN. Từ đó người dùng có thể truy cập vào tài nguyên và sử dụng kết nối an toàn để bảo vệ các dữ liệu của công ty.