Địa chỉ IP bị vào Blacklist: cách kiểm tra và khắc phục

Địa chỉ IP bị vào Blacklist: cách kiểm tra và khắc phục

Blacklist là gì?

Blacklist - Danh sách đen một cái tên được dùng cho các địa chỉ IP hoặc domain bị đánh dấu là có hành vi spam của các tổ chức thống kê các server gửi spam. Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những Danh sách đen khác nhau được các tổ chức thống kê đặt để theo dõi hành vi spam đại trà hàng loại.

Những địa chỉ IP có hoạt động lặp đi lặp lại với số lượng lớn được cho là bất thường và trong hoạt động của dân MMO điều này rất dễ xảy ra khi tạo tài khoản, quản lý tương tác các tài khoản.

Cách mà tổ chức đi "gom" blacklist hoạt động dựa theo quy chuẩn riêng, có những tổ chức bạn sẽ mất phí cho việc gỡ tên mình ra khỏi danh sách đen, hoặc đơn giản là gửi yêu cầu gỡ bỏ, hoặc chỉ cần trong một khoảng thời gian máy chủ nhận thấy bạn không còn hành vi spam nữa, máy chủ sẽ tự gỡ bỏ tên bạn ra khỏi danh sách. Các tổ chức đi truy tìm "đối tượng" vào blacklist bằng cách:

Từ các nhà cung cấp dịch vụ (IP/HP) sẽ gửi thông tin báo cáo
Từ thông tin ý kiến phản hồi  của người sử dụng dịch vụ khi họ nhận được quá nhiều thư rác gửi đến
Sử dụng bẫy spam bằng nhiều email ngẫu nhiên, nếu bạn gửi mail vào địa chỉ này sẽ bị đánh dấu là có hành vi spam

Kiểm tra địa chỉ IP có thuộc blacklist không?

Để check địa chỉ IP có thuộc diện vào blacklist  hay không, các bạn sẽ kiểm tra để lấy thông tin IP của mình bằng cách truy cập vào một số web lấy địa chỉ IP:

WhatIsMyIP.com
MyIP.com
WhatIsMyPublicIP.com
IPinfo.io

Cách 1: Sử dụng website: mxtoolbox.com

Sau khi có địa chỉ IP hay domain cần check có đang bị liệt vào danh sách đen hay không các bạn truy cập vào website: mxtoolbox.com, chọn mục Blacklist dán thông tin địa chỉ IP hoặc domain cần check và đợi web trả kết quả.

Nhập địa chỉ IP hoặc Domain cần check vào mục Blacklist

Sau khi check web sẽ trả về kết quả cho bạn để biết rằng địa chỉ này có thuộc danh sách blacklist không và thuộc tổ chức nào

Danh sách kết quả website trả về

Để phân biệt rõ ràng và nhanh nhất các bạn có thể nhận biết qua màu sắc trạng thái của danh sách.

Màu đỏ: Đã nằm trong danh sách Blacklist
Màu xanh: không nằm trong danh sách

Cách 2: Sử dụng website: whatismyipaddress.com

Sau khi sử dụng web này để check địa chỉ IP của mình là gì các bạn có thể sử dụng chức năng của web tại mục Tool/Backlist Check để xem địa chỉ IP có thuộc blacklist không

Dựa trên màu sắc và icon đại diện, màu xanh là Không, màu đỏ là địa chỉ IP của bạn thuộc blacklist.

Cách khắc phục địa chỉ IP thuộc blacklist

Để khắc phục địa chỉ IP của bạn khỏi danh sách blacklist thường sẽ tốn nhiều thời gian và tùy vào tổ chức đánh giá. Họ sẽ xem xét địa chỉ IP này còn có những hành vi spam tiếp diễn hay không, còn gửi thông tin spam đến khách hàng nữa không sau đó họ sẽ giải quyết yêu cầu gỡ blacklist của bạn.

Như ban đầu, có những tổ chức giải quyết nhanh, có tổ chức xem xét yêu cầu theo dõi khắt khe, do đó việc gỡ địa chỉ IP ra khỏi blacklist còn tùy thuộc bạn nằm trong danh sách blacklist của tổ chức nào. Theo kết quả các bạn tra được, các bạn sẽ tìm thông tin của các tổ chức gom blacklist và gửi yêu cầu cho các tổ chức đó để họ xem xét giải quyết.

Đặc biệt, để gỡ được địa chỉ IP ra khỏi blacklist các bạn cần đảm bảo địa chỉ này đang hoạt động "trong sạch" trong một khoảng thời gian, hoặc chắc chắn địa chỉ này bị bên thứ 3 tấn công hoặc chưa từng thực hiện hành vi spam để gửi yêu cầu gỡ bỏ.

Ngoài ra để tránh không bị ảnh hưởng đến địa chỉ IP chính gốc của thiết bị khi thực hiện các công việc có tính chất spam, các bạn hãy lựa chọn một nhà cung cấp các gói proxy uy tín để có thể lựa chọn nhiều địa chỉ IP có thể thay đổi thực hiện công việc này mà không bị liệt vào blacklist.

Tham khảo: Dịch vụ cung cấp proxy 4G chỉ 15k/tháng tại mProxy.vn