Sock là gì? So sánh sự khác nhau của SOCKS Proxy và HTTP Proxy

Sock là gì? So sánh sự khác nhau của SOCKS Proxy và HTTP Proxy

Vậy SOCK là gì và tính năng của nó như thế nào? SOCKS Proxy có gì giống và khác biệt so với HTTP Proxy?

1. SOCK là gì?

SOCKS là một dạng giao thức internet, trong đó network packets (các gói tin mạng) sẽ được trao đổi giữa server và client thông qua Proxy Server. Về bản chất, SOCKS quản lý và theo dõi kết nối bằng các SOCKER. Chúng được phân thành 2 loại là: server được thêm vào Proxy Server khi mua server và client được tích hợp trực tiếp vào các trình duyệt web.

Cách thức hoạt động của SOCKS
Cách thức hoạt động của SOCKS

SOCKS Server xử lý các request (yêu cầu) từ client phía sau tường lửa của hệ thống mạng doanh nghiệp. Nhiệm vụ của nó là từ chối / cho phép yêu cầu tùy theo thời điểm tới cuối cùng của request hoặc thông tin nhận diện user. Khi kết nối và tần suất yêu cầu được thiết lập thì tín hiệu trả về từ server sẽ trở lại giao thức bình thường. Đồng thời, chúng cũng sẽ được hiển thị ngay trên máy tính người dùng.

2. SOCKS Proxy và HTTP Proxy khác nhau như thế nào?

SOCKS Proxy và HTTP Proxy là 2 thuật ngữ rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Điểm chung lớn nhất của chúng là đều thực hiện nhiệm vụ trung chuyển dữ liệu và không thể mã hóa dữ liệu. Vì thế, việc mã hóa sẽ do chính máy tính người dùng chịu trách nhiệm.

Sự khác biệt giữa SOCKS Proxy và HTTP Proxy
Sự khác biệt giữa SOCKS Proxy và HTTP Proxy

Sau khi hiểu được khái niệm “SOCK là gì?”, bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm khác biệt của 2 thuật ngữ nói trên.

Khác biệt về tính năng

HTTP Proxy chỉ sử dụng giao thức HTTP nên chức năng của chúng sẽ phụ thuộc vào những gì giao thức cung cấp. Trong khi đó, SOCKS được coi như một proxy cấp thấp hơn, không phụ thuộc vào một giao thức cụ thể nào và được dùng cho mục đích chung hơn. Như vậy, so với HTTP Proxy, SOCKS có tính linh hoạt cao hơn, người dùng có thể sử dụng proxy này ở bất kỳ đâu tùy ý.

Khác biệt về khả năng bảo mật

Chức năng chính của proxy là đảm bảo an toàn và bí mật cho truy cập thông tin trực tuyến. Xét trên khía cạnh bảo mật, SOCKS proxy vẫn được đánh giá cao hơn HTTP Proxy. Bởi với HTTP Proxy, dữ liệu của người dùng vẫn có khả năng bị  xem hoặc ghi lại khi máy chủ và máy khách kết nối với nhau. Ngược lại, SOCKS Proxy không thể đọc được dữ liệu vì chúng chỉ có nhiệm vụ chuyển phát.

SOCKS có khả năng bảo mật cao
SOCKS có khả năng bảo mật cao

Khác biệt về tốc độ

HTTP Proxy cung cấp 2 loại proxy là private (riêng tư) và public (công cộng). Proxy riêng tư giúp người dùng quản lý các hoạt động trực tuyến một cách độc lập, ít xảy ra sự cố. Trong khi đó, tốc độ proxy công cộng có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng người dùng. SOCKS Proxy mang đến sự khác biệt về mặt tốc độ. Đây là lựa chọn lý tưởng cho việc chuyển hoặc tải dữ liệu trực tuyến bởi khả năng làm giảm nhu cầu áp dụng mã hóa.

Khác biệt về khả năng kết nối với các công cụ

Khả năng kết nối công cụ là một trong những đáp án cho câu hỏi “khác biệt giữa proxy của HTTP và SOCK là gì?”. Máy chủ của HTTP Proxy kết nối được với khá nhiều công cụ, còn SOCKS Proxy thì ngược lại. Với đặc điểm nêu trên, SOCKS Proxy sẽ phù hợp cho những ai cần truyền hoặc tải xuống một lượng dữ liệu lớn.

3. SOCKS có thể làm được những gì?

Tính năng quan trọng nhất của SOCKS là hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho việc trao đổi dữ liệu. SOCKS5 Proxy là phiên bản cập nhật và hiện đại nhất của giao thức SOCKS. Giao thức này được cải thiện từ SOCKS4, tích hợp thêm UDP và TCP để tăng cường bảo mật.

SOCKS có thể hỗ trợ:

Quản lý truy cập thay thế cho VPN.
Verify Captcha Gmail để truy cập vào Gmail.
Truy cập vào các local services nằm phía sau SOCKS Server.
Tăng tốc độ xử lý cho các kết nối quốc tế.
Bypass Firewall – vượt tường lửa.

4. SOCKS hoạt động với nhiều giao thức hơn

Trong thuật ngữ khoa học máy tính, SOCKS là một proxy cấp cao, hoạt động với nhiều giao thức hơn. SOCKS hoạt động ở tầng 5 (tầng phiên), thấp hơn tầng 7 của giao thức HTTP Proxying trong mô hình OSI và hỗ trợ chuyển tiếp gói tin TCP.

SOCKS hoạt động với nhiều giao thức

Phiên bản SOCKS5 Proxy Server được nâng cấp để tích hợp thêm phương thức xác thực người dùng và chuyển tiếp gói tin UDP. Thông qua đó, SOCKS sẽ dùng giao thức kết hợp với client nhằm thu thập thông tin về địa chỉ đích mà client muốn kết nối. Tiếp đó, thông tin sẽ được báo về phần mềm proxy để hoạt động xuyên suốt với người dùng.

Vậy điều tạo nên khả năng hoạt động với nhiều giao thức của SOCK là gì? Đó chính là sự chuyên biệt, SOCKS hiểu được nhiều ngôn ngữ, xử lý được nhiều giao thức, bao gồm cả HTTP. Nói cách khác, đây là lựa chọn hiệu quả nhất cho việc xử lý các giao thức khác nhau, ví dụ như POP cho email.

5. SOCKS có thể bỏ qua tường lửa

So với HTTP, SOCKS có khả năng vượt qua nhiều kiểu thuật toán tường lửa hơn nhờ cách đóng gói dữ liệu an toàn và chặt chẽ. Giao thức này dùng TCP để kết nối đến máy chủ nên không cần đi qua các tuyến lưu lượng giống như HTTP. Cụ thể, SOCKS có thể né tránh hệ thống tường lửa giám sát, duyệt được các nội dung bị chặn hay hạn chế bởi tường lửa website.

SOCKS có khả năng bỏ qua tường lửa
SOCKS có khả năng bỏ qua tường lửa

6. HTTP Proxy xử lý yêu cầu HTTP tốt hơn SOCKS

SOCKS Proxy hoạt động được với nhiều giao thức và vượt tường lửa hiệu quả nhưng HTTP Proxy lại chiếm ưu thế hơn trong việc xử lý lưu lượng HTTP. Điều này xuất phát từ việc HTTP Proxy được trang bị nhiều công cụ xử lý HTTP chuyên biệt hơn là SOCKS Proxy.